Có nhiều người thắc mắc, một số cầu thủ đá bóng sân cỏ nhận tạo lại mang giày dành cho sân bóng trong nhà với đế bằng (IC). Vậy có nên sử dụng giày đế bằng (IC) cho sân cỏ nhân tạo hay không?

 

 

Trước tiên bạn phải tìm hiểu về các loại mặt sân cỏ nhân tạo, Theo Fifa mặt sân cỏ nhân tạo được đánh giá theo chuẩn “G” ví dụ: 2G,3G,4G… Ở Việt nam đa số là các mặt sân 2G và 3G.

Mặt sân chuẩn 2G là mặt sân chỉ có mặt thảm và hạt cao su, hầu như không có là cỏ cao su,mặt sân chuẩn 3G là mặt sân có lớp cỏ bằng cao su tốt và hạt cao su ở dưới giúp cỏ cao su đứng thẳng. một số sân bóng cỏ nhân tạo chất lượng có thể đạt tới chuẩn 7G.

 

Tại sao nên chọn loại giày đá bóng phù hợp với các loại mặt sân cỏ nhân tạo?

 

 Ở Việt Nam có rất nhiều cầu thủ không mang giày thích hợp, nhiều người còn mang chân trần dể đá bóng mà không hề ảnh hưởng tới tốc độ hay kỹ thuật của họ, tuy nhiên chọn một đôi giày đá bóng phù hợp sẽ giúp bạn tự tin hơn, độ bám tốt hơn trên bề mặt phù hợp. Các thương hiệu giày thể thao lớn như Nike, Adidas,Puma đã đầu tư phát triển nhiều loại giày cho các mặt sân cỏ nhân tạo và trong nhà để đáp ứng nhu cầu đá bóng  5 người ngày càng cao.



Những lợi ích khi sử dụng giày đá bóng futsal đế IC?

 

Giày Futsal được thiết kế dành riêng cho những cầu thủ đá sân trong nhà, trò chơi đòi hỏi tốc độ cao ,khống chế bóng và kéo bằng gầm tốt. Bóng đá 5 người có kỹ thuật tương tự như nên khi sử dụng giày đá bóng đế IC giúp tăng khả năng khống chế bóng và kéo bóng bằng gầm giày.

Giày futsal được thiết kế dành cho trò chơi đòi hỏi tốc độ cao cho nên có trọng lượng nhẹ hơn so với các giày đá bóng khác, ngoài ra giày futsal có đế giày thấp hơn, tạo cảm giác bóng tốt hơn, và mủi giày có xu hướng nhô cao và thiết kế cứng giúp sút bóng bằng gầm tốt mà không ảnh hưởng tới đọ bền mủi giày cũng như làm đau mủi chân.

 

Những tác hại khi sử dụng giày futsal đế IC đá sân cỏ nhân tạo?

 

Vì được thiết kế dành cho sân trong nhà nên nếu bạn sử dụng trên sân cỏ nhân tạo lúc trời mưa sẽ làm ảnh hưởng tới độ bền của đôi giày, và  không được thiết kế để đá bóng trong điều kiện trời mưa cho nên đế giày thường không có rảnh thoát nước như các đôi giày đá bóng sân cỏ nhân tạo .Nên  nếu bạn đá bóng trong điều kiện trời mưa nước mưa sẽ đọng lại trong đôi giày gây cảm giác khó chịu.

Giày đá bóng futsal đế IC chỉ có thể sử dụng cho mặt sân cỏ nhân tạo 3G(có cỏ cao su) không thể sử trên sân 2G(không có cỏ cao su) vì sân 2G không có độ bám rất dễ trượt té gây chấn thương.

Giày futsal đế IC không nên sử dụng trên sân cỏ nhân tạo trong điều kiện mặt sân ướt, Một số cầu thủ đã phàn nàn rằng đế giày IC rất trơn trượt trên sân cỏ nhân tạo ướt. Mặt sân ướt ảnh hưởng rất nhiều tới ma sát của giày và mặt sân gây trơn trượt.

Ngoài ra giày đá bóng đế IC không thích hợp với những cầu thủ mới  tham gia đá bóng vì không có chân trụ vững và cũng chưa có kỹ thuật khống chế và kéo bóng bằng gầm giày.

 

Kết Luân:

 

Vậy giày đá bóng đế IC chỉ thích hợp cho sân cỏ nhân tạo trọng điều kiện khô ráo và cao su còn tốt, không có nhiều đất cát và hạt cao su. Nếu bạn mới chơi bóng đá và ít khi khống chế bóng và khống chế bóng bằng gầm giày thì nên suy nghĩ trước khi mua đôi giày đá bóng đế IC.

Dưới đây là mô hình các loại giày đá bóng và mặt sân thích hợp các bạn có thể tham khảo thêm.