Kể từ khi bóng đá được chơi trên nhiều loại mặt sân khác nhau, thì chọn loại giày đá bóng phù hợp cực kỳ quan trọng. Một đôi giày đá bóng với  đế giày phù hợp sẽ có độ bám tốt hơn giày giúp bạn dễ dàng thực hiện các động tác cá nhân, Thị trường hiện hay có rất nhiều loại giày đá bóng khác nhau vậy chọn giày đá bóng như thế nào cho phù hợp với nhu cầu của bạn.

Giày đá bóng trên mặt cỏ mềm hoặc ẩm ướt(SG)

 



Giày đá bóng đề nghị: Nike Tiempo IV SG, Adidas adiPure IV SG
 

Sân cỏ với nền đất mềm và ướt thường rất trơn trượt. Những đôi giày được thiết kế trên mặt sân này thường có đế có 6 đinh với 2 đinh ở gót chân và 4 đinh phía trước, một số nhà sản xuất sẽ thêm một số đinh vào để tăng cường độ bám của giày.

Đinh của giày được thiết kế dài hơn và được bọc nhôm để tăng cường độ bám vào nền cỏ mềm hoặc bùn, Những đôi giày được thiết kế dành cho những đất nước có thời tiết ẩm ước và không không phù hợp với bất kỳ mặt sân nào khác.



Giày đá bóng giày cho sân cỏ tự nhiên(FG)

 



Giày đá bóng đề nghị: Adidas Predator LZ FG, Puma evoSPEED 1 FG

Được thiết kế dành cho bề mặt cỏ tự nhiên đẹp là bộ sưu tập giày FG.Đây là đôi giày đá bóng mà hầu hết các cầu thủ đang sử dụng. Các đôi giày đá bóng có thể bao gồm các đinh tán hình nó, hình lưỡi hoặc kết hợp cả hai. Những đôi giày đá bóng này thể được sử dụng trên các bề mặt khác mà không gặp nhiều vấn đề, nhưng hoàn toàn phù hợp với các sân cỏ tươi tốt mặt sân đẹp.


Giày đá bóng dành cho sân đất cứng(HG)

 

 



Giày gợi ý: Adidas Copa Mundial, Lotto Stadio Primato

Đối với cầu thủ ở những đất nước có thời tiết nắng nóng, mặt có thường ít được tưới nước nên khô cứng, Giày đá bóng được thiết kế cho mặt có khô cứng thường có đinh thấp hơn và số lượng nhiều hơn .Ví dụ là Adidas Copa Mundial có 12 đinh, giúp phân phối độ bám tốt hơn.


Giày đá bóng cho mặt sân cỏ nhân tạo mới và tốt (AG)

 



Giày đề nghị: Nike Vapor IX AG, Nike Trequartista III AG
 

Khi đá bóng phát triển càng ngày càng xuất hiện nhiều sân cỏ nhân tạo bởi vì bề mặt cỏ sử dụng được quanh năm và ít bảo trì.

Việc sử dụng giày sân cỏ tự nhiên trên mặt cỏ nhân tạo rất dễ gây chấn thương vì đinh giày rất dễ bị mắc vào cỏ giây chấn thương ở phần mắt cá chân, Tuy nhiên đối với những mặt sân cỏ nhân tạo mới và cỏ dày rất trơn trợt những đôi giày dành cho đường phố hoặc trong nhà không thể sử dụng được ở trong mặt cỏ này.

Giày dành cho cỏ nhân tạo mới thường có đinh cao du dài hơn phần mủi của đinh không nhọn nên không bị cắm quá sâu vào mặt sân.


Giày đá bóng dành cho cỏ nhân tạo ngắn nhiều cao su (TF)

 



Giày gợi ý: Turf Mundial Adidas, Nike Bomba Finale
 

Sân cỏ nhân tạo sau nhiều năm dưới tác động của nắng mưa những sợ cỏ bị mất đi để lại phần thảm và cao su.

Giày đá bóng dành cho mặt sân này thường có nhiều gai cao su nhỏ được phần bố đều giúp tăng độ bám trên mặt sân, loại giày này cũng thường được sử dụng trên bề mặt cỏ nhân tạo tốt những độ bám không được như giày cỏ nhân tạo AG.

Giày dành cho sân futsal

 



Giày gợi ý: Nike5 Gato, Adidas Freefootball TopSala

là loại giày thiết kế đặc biệt và duy nhất dành cho sân trong nhà truy nhiên đối với một số cầu thủ có kỹ thuật tốt thường sử dụng trong bề mặt cỏ nhân tạo.

Giày có đề bằng cao su phẳng với những vân tạo độ bám trên mặt sàn gỗ

Giày đá bóng đường phố

 

 


Giày gợi ý: Nike5 StreetGato

Giày có thiết kế đế tương đối bằng phẳng và có rảnh sâu để tạo độ bám trên nhiều bề mặt

Những giày đá bóng đường phố thường có thiết kế khá thời trang nên bạn có dung đá bóng hoặc chạy bộ đi dạo… Những đôi giày này thường không phổ biến ở Việt Nam.